Tuesday, January 22, 2019

Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng

Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng

Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Phuộc Upside down (Phuộc hành trình ngược)
Phuộc upside down (USD) được thiết kế với phần tĩnh (phần trụ) nằm phía trên, được siết chặt vào chảng ba và phần ống phuộc (phần động) thì được cố định phía dưới vào bánh trước qua chốt trục bánh xe.
Phuộc upside down thường được dùng trên các mẫu xe thể thao hiện đại, đặc biệt là các dòng xe off road thường được trang bị hệ thống phuộc này.
Phuộc Upside down
Phuộc Upside down
Ưu điểm
  • Làm giảm trọng lượng của phuộc nhờ bên trong phuộc được thay thế bằng những loại vật liệu nhẹ hơn kéo theo trọng lượng xe sẽ nhẹ hơn.
  • Làm tăng độ đàn hồi, êm ái hơn
  • Thiết kế được đánh giá thẩm mỹ hơn
Nhược điểm
  • Dễ bị vỡ ống chứa dầu
  • Dễ bị xì dầu thủy lực trong ống chứa ra ron
  • Giá thành cao hơn
  • Dễ bị trầy xước ty phuộc hơn vì vị trí thấp hơn
Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Phuộc ống lồng
Phuộc ống lồng bên trong có chứa những chi tiết như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái cũng như toàn xe.
Phuộc ống lồng trên Honda CB400
Phuộc ống lồng trên Honda CB400
Phuộc ống lồng là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết các dòng xe thương mại. Tùy thuộc vào nhà sản xuất mà loại phuộc này có hoặc không có phần cao su bao bọc nhằm để chống bụi bẩn có thể làm xước ty phuộc.
Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Sự khác biệt giữa Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng
Nguyên lý hoạt động: Ví dụ khi xe chạy trên đường xấu đi qua ổ gà, khi đó bánh xe tác dụng lực lên hệ thống nhún. Lúc này ở bộ phận giảm dao động dầu chảy nhanh từ khoang 1 sang 2 qua tiết diện lớn, nên lò xo nén nhanh dẫn đến rung động bị hấp thụ. Khi bánh xe đang nằm dưới ổ gà, lò xo dùng lực đàn hồi bật trở lại, lúc này ở bộ phận giảm dao động dầu chảy ngược từ khoang 2 sang khoang 1, nhưng tiết diện chảy từ khoang 2 sang 1 nhỏ nên dầu chảy chậm, lò xo giản ra từ từ nên xe ko bị “bật nảy”.
Thiết kế và cấu tạo của Phuộc ống lồng
Thiết kế và cấu tạo của Phuộc ống lồng
Ưu điểm
  • Dễ thiết kế, lắp ráp, giá thành rẻ
  • Dễ cân chỉnh cho phù hợp với mục đích của người sử dụng hơn
  • Ty phuộc khó bị trầy xước hơn vì vị trí cao hơn
Nhược điểm
  • Thiết kế kém thẩm mỹ hơn
  • Nặng hơn
  • Giảm chấn động và hấp thụ lực kém hơn
  • Một số loại phuộc không có ống cao su bảo vệ nên thường dẫn đến tình trạng xước ty, rỗ ty phuộc
  • Xì dầu thủy lực bên trong ống phuộc qua ron nếu lực nén quá mạnh
  • Dễ cong ty phuộc khi có va chạm tương đối mạnh
  • Khi hỏng hóc khó phát hiện hơn so với phuộc USD
Nguyên lý hoạt động của Phuộc ống lồng
Nguyên lý hoạt động của Phuộc ống lồng

Trên đây là bài so sánh Phuộc Upside down và Phuộc ống lồng, hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về hệ thống phuộc trước của xe moto.

st

No comments:

Post a Comment